กิจกรรมเพื่อโอกาสทางธุรกิจในการเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดี

ปลายปีนี้ มีงานใหญ่คือการเฉลิมฉลองครบรอบความสัมพันธ์ 20 ปี ของกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ และอินเดีย ที่เป็น Dialogue Partner กับอาเซียนมาตั้งแต่ปี 2535

 

กิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองวาระดังกล่าวมี หลากหลาย ซึ่งหน่วยงานอินเดียทั้งภาครัฐและเอกชน ได้กระตือรือร้นจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในโอกาสนี้มากมาย แสดงให้เห็นว่าอินเดียให้ความสำคัญกับอาเซียน ทั้งในแง่ตลาดและหุ้นส่วนการลงทุน

 

กิจกรรมต่างๆ นั้น มีทั้งการจัดแรลลี่จากอาเซียน เริ่มต้นที่อินโดนีเซียก่อนจะข้ามฟากมาสิงคโปร์และเลาะมาตามประเทศในแหลม มลายูและอินโดจีนรวมถึงไทย ไปจบที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย การจัดล่องเรือเริ่มจากอินเดียไปยังท่าเรือสำคัญต่างๆ ของประเทศสมาชิกอาเซียน การจัดกิจกรรมทางธุรกิจ และการประชุมระดับผู้นำอาเซียน-อินเดีย ที่นายกรัฐมนตรีไทยจะมาเข้าร่วม ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2555 นี้

 

ในส่วนของกิจกรรมทางธุรกิจที่จะจัดขึ้น ที่กรุงนิวเดลี คืองาน India-ASEAN Business Fair and Conclave (IABF) ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-20 ธันวาคม 2555 ที่ศูนย์แสดงสินค้า Pragati Maidan

 

สมาพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมอินเดีย (Federation of Indian Chambers of Commerce and Industries) หรือ FICCI เป็นหน่วยงานหลักของอินเดียในการจัดงานนี้ ซึ่งได้จัดสรรพื้นที่ฟรีให้แต่ละประเทศอาเซียน ประเทศละ 100 ตารางเมตร สำหรับไทยจะเช่าพื้นที่เพิ่มเพื่อโชว์ศักยภาพของภาคเอกชนอีก 100 ตารางเมตร รวมเป็น 200 ตารางเมตรเช่นกัน

 

หน่วยงานรับผิดชอบหลักของงานนี้ของไทย คือ สำนักกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออก เป็นผู้ประสานงานหลักในการเชิญภาคเอกชนเข้าร่วม โดยจะมีสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ BOI ร่วมด้วย

 

งาน IABF นี้จัดเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยครั้งแรกจัดในเดือนมีนาคม 2554 ที่กรุงนิวเดลีเช่นกัน ในครั้งนั้น จัดร่วมกับการประชุมระดับรัฐมนตรี Delhi Dialogue ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-อินเดีย

 

แม้งานครั้งก่อน ภาคเอกชนที่เข้าร่วมจะบอกว่าผู้มาร่วมงานบางตาเกินไป (8 พันกว่าคน) แต่ในครั้งนี้ ผู้จัดอินเดียยืนยันว่าจะประชาสัมพันธ์งานให้เต็มที่ อีกทั้งกำหนดงานที่ใกล้กับการเยือนของผู้นำอาเซียน น่าจะสร้างความสนใจให้แก่ภาคเอกชนอินเดียมาพบปะกับนักธุรกิจอาเซียนได้มาก ขึ้น

 

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงาน IABF ครั้งที่ 2 นี้ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ http://www.india-aseanbusinessfair.com

สำหรับข้อมูลกิจกรรมอื่นๆ ในช่วงการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดียนี้ ติดตามได้จากเว็บไซต์ http://www.aseanindia.com ซึ่งทั้งสองเว็บไซต์นี้จะอยู่ใน link ด้านล่างของ thaiindia.net

Source: http://www.thaiindia.net/th/trade-investment-opportunities/952–20-.html